Hoá đơn thay thế có cần làm mẫu 04 không ? theo Nghị định mới nhất ngày 01/06/2025 thì không cần thông báo mẫu 04, nhưng hóa đơn thay thế bắt buộc phát có hồ sơ đi kèm? vậy đó là gì? Hãy cùng ĐẾN bảng tìm kiếm dịch vụ kế toán ngay sau đây.
Hoá đơn thay thế có cần làm mẫu 04 không?
Hoá đơn thay thế cần làm mẫu 04 không?
Trả lời: Hóa đơn thay thế KHÔNG cần làm mẫu 04
Tuy nhiên, Theo nghị định 70/2025/ND-CP thì các hóa đơn thay thế cần có 1 Biên bản quan trọng. Các bạn xem chi tiết tại Phần 3 của bài viết này nhé.

Quay lại với câu hỏi Hóa đơn thay thế có cần làm mẫu 04 không? và vì Sao Hóa đơn thay thế không cần gửi mẫu 04 ( 04/SS-HDDT).
- Khi Doanh nghiệp ký số thì tự động hóa đơn điều chỉnh hiển thị giá trị bằng 0 và có dòng ghi chú (Hóa đơn được thay thế)
Đồng thời, những trường hợp nào không cần thay thế mà chỉ có thể giải quyết thao tác?
Các trường hợp tên sai, Địa chỉ người mua chỉ làm 04/SS-HDDT theo mẫu nghị định 70 (dùng từ 01/06/2025) mà không cần phải làm hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế.
Như vậy! Chỉ thông báo mẫu 04/SS-HĐĐT khi có: ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG. Không thông báo khi THAY THẾ.
Thời điểm kê khai hóa đơn thay thế theo Nghị định 70

Theo điểm 5 điều 13 – Nghị định 70 thì, Hóa đơn thay thế, điều chỉnh được tính vào kỳ phát sinh hóa đơn được điều chỉnh!
Trong 1 số trường hợp người mua kê khai vào thời điểm phát sinh hóa đơn điều chỉnh, thay thế (khoản 4 điều 13 Nghị định 70):
- Do cơ quan có thẩm quyền kết luận có chênh lệch qua quyết toán thuế
- Chiết khấu thương mại của từng lần theo hóa đơn
- Các trường hợp trả lại hàng hoá như:
- Trả lại 1 phần hoặc toàn bộ hàng hóa
- Hàng hóa phải đăng ký quyền sở hữu thì khi trả hàng phải xuất hóa đơn trả lại người bán
- Hoàn phí, giảm phí khi kinh doanh bảo hiểm
Như vậy, Người mua khi phát sinh hóa đơn điều chỉnh, thay thế > kê khai tại thời điểm nhận được hóa đơn.
Người bán vẫn phải điều chỉnh vào kỳ hóa đơn gốc của hóa đơn điều chỉnh, thay thế.
Hóa đơn thay thế cần có Biên bản thay thế
Theo điều 19 Nghị định 70/2025/ND-CP yêu cầu có biên bản đồng thuận trước khi làm hóa đơn thay thế, điều chỉnh sai xót
Trước khi điều chỉnh, thay thế đơn điện tử đã thiết lập sai theo quy định tại điểm b tài khoản này, đối với trường hợp người mua là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức chức năng khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thì người bán và người mua phải lập bản văn thỏa thuận ghi rõ nội dung sai; trường hợp người mua là cá nhân thì người bán phải thông báo cho người mua hoặc thông báo trên trang web của người bán (nếu có). Người bán thực hiện lưu giữ văn bản đồng ý tại đơn vị và xuất trình khi có yêu cầu.
Như vậy 1 bộ chứng từ thay thế thường bao gồm:
- Hóa đơn điều chỉnh/thay thế
- Biên bản đồng thuận điều chỉnh/thay thế
- Phiếu xuất trả hàng (nếu có)
- Chứng minh vận chuyển (nếu có)
Bạn có thể quan tâm: Ký hiệu hóa đơn từ máy tính tiền và có cần ký số không?
Các trường hợp nhất định phải gửi mẫu 04/SS-HĐĐT
Các trường hợp nhất định phải gửi mẫu 04/SS-HĐĐT:
- Giải trình – Điều chỉnh: Khi sai tên, Địa chỉ và không sai các thông tin khác => Gửi mẫu 04/SS-HĐĐT
- Lập hóa đơn điều chỉnh khi sai xót: Mã số thuế, tên hàng, ĐVT, Số lượng, Đơn giá, Thành tiền, Thuế suất, Tiền thuế, Thanh toán …. => Gửi mẫu 04/SS-HĐĐT
Không gửi mẫu 04/SS-HĐĐT khi thay thế hóa đơn.
TOP dịch vụ kế toán đã giúp bạn giải đáp Hóa đơn thay thế có cần làm mẫu 04 không? và khi nào cần sử dụng mẫu 04/SS-HĐĐT theo quy định mới nhất.
Có thể bạn quan tâm: Đăng ký tài khoản thuế điện tử Hộ Kinh Doanh
